Mục tiêu đào tạo và môi trường chăm sóc – giáo dục

Trường Mầm Non Hoa Mai được thành lập theo Quyết định số 44/QĐ-UBND ngày 24 Mtháng 02 năm 2006 do UBND Quận 9 ban hành.

Trường có cơ sở vật chất được xây dựng kiên cố, phù hợp cho công tác chăm sóc giáo dục trẻ mầm non độ tuổi từ 24 đến 72 tháng tuổi.

Tôn chỉ hoạt động:

Chăm sóc trẻ tận tình – Giáo dục trẻ tận tâm

Hướng tới sự phát triển toàn diện của trẻ cả về thể chất lẫn trí tuệ

Cơ sở vật chất:

Môi trường sư phạm thân thiện, là nơi dành cho trẻ

Các phòng học và phòng chức năng của trường được xây dựng kiên cố, trang thiết bị phục vụ các hoạt động phù hợp với từng nhóm tuổi của trẻ. Phòng ngủ trưa của trẻ được trang bị máy lạnh giúp trẻ có giấc ngủ thoải mái khi thời tiết nóng bức. Sân chơi thoáng mát, an toàn cho trẻ khi vui chơi và hoạt động phát triển thể lực.

Chăm sóc sức khỏe:

Trẻ đến trường được theo dõi thể lực định kỳ thông qua biểu đồ tăng trưởng, được khám sức khỏe, uống vitamin A và tẩy giun 02 lần/năm. Cán bộ y tế của trường có chuyên môn chuyên ngành Y, thường trực theo dõi và chăm sóc sức khỏe cho trẻ hàng ngày

Chế độ dinh dưỡng:

Bếp ăn của trường được bố trí và hoạt động theo một chiều, nhà trường hợp đồng mua thực phẩm với các công ty có đủ tư cách pháp nhân và uy tín, đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm. Thực đơn của trẻ được thay đổi hàng tuần, khẩu phần dinh dưỡng đạt 60 – 70 % Calo/ngày đối với trẻ nhà trẻ, 50 – 55 % Calo /ngày đối với trẻ mẫu giáo.

Chương trình học tập và rèn luyện:

Ở mỗi độ tuổi của trẻ đều có chương trình rèn luyện phù hợp, được giáo viên biên soạn hàng tháng, theo Chương trình Giáo dục mầm non do Bộ Giáo dục và Đào tạo qui định. Bên cạnh đó, mục tiêu dạy dỗ cho trẻ nề nếp lễ giáo của người Việt luôn được nhà trường đặt lên hàng đầu.

Nội dung các chương trình học đảm bảo:

  • Tính khoa học và liên thông giữa các độ tuổi, phát triển từ thấp đến cao
  • Phù hợp với tâm sinh lý của trẻ
  • Hài hòa giữa chăm sóc vào giáo dục.
  • Phát triển cho trẻ thể lực, kỹ năng, ngôn ngữ, nhận thức, cảm xúc
  • Môi trường thân thiện, gần gũi tạo cơ hội cho trẻ tích cực khám phá, thử nghiệm và sáng tạo.

Kết quả đạt được sau một năm học:

Đối với nhà trẻ 25 -36 tháng
  • Thể chất: mạnh khỏe, cân nặng chiều cao cân đối theo độ tuổi
  • Ngôn ngữ: Trẻ biết dạ, thưa đối với người lớn; có thể nói trọn câu đơn giản, tăng vốn từ về màu sắc, hình dạng, biết hát một số bài hát, mạnh dạn trong giao tiếp.
  • Kỹ năng cá nhân: nhanh nhẹn, hoạt bát hơn. Biết một số thao tác tự phục vụ như mang giày – dép, mặc quần áo đơn giản.
Đối với trẻ mẫu giáo 3 – 6 tuổi
  • Thể chất: phát triển hài hòa, cơ thể cân đối, kỹ năng vận động nhanh nhẹn, thuần thục.
  • Ngôn ngữ – tình cảm: trẻ biết bày tỏ cảm xúc, suy nghĩ cá nhân bằng ngôn ngữ của trẻ, mạnh dạn, tự tin khi giao tiếp.
  • Kỹ năng cá nhân: Trẻ biết tự mang giày, đeo ba lô, đội mũ bảo hiểm, biết tự phục vụ trong giờ ăn. Trẻ biết lao động giúp cô như nhặt rác, kê dọn bàn ăn, chuẩn bị phòng ngủ. Trẻ có kỹ năng tự  đánh răng, lau mặt, rửa tay, giữ vệ sinh cá nhân.
  • Thẩm mỹ sáng tạo: trẻ nhận biết điều tốt đẹp, sử dụng màu sắc diễn tả ý tưởng tạo hình, nặn, vẽ, cắt, dán. Sử dụng màu tinh tế trong khi vẽ, tô màu; tạo ra những sản phẩm đẹp. Tre yêu thích múa hát, tham gia văn nghệ.
  • Nhận thức: Ham hiểu biết, thích khám phá, tìm tòi những sự vật hiện tượng xung quanh. Có khả năng quan sát, so sánh, phân loại, phán đoán, chú ý vá ghi nhớ có chủ định. Nhận ra một số mối liên hệ đơn giản của các sự vật, hiện tượng xung quanh. Có một số hiểu biết ban đầu về bản thân, môi trường tự nhiên và xã hội. Có nhận thức về chữ viết và các biểu tượng toán, dễ thích nghi vào lớp Một